คำถามท้ายบท
1.ทฤษฎีหลักสูตร
และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ทฤษฎีต่าง ๆ
เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้การพิสูจน์
และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต
มิใช่อาศัยเหตุและผลแล้วนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการ ส่วนทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรหมายถึงหลักสูตรในรูปสิ่งที่คาดหวังหรือที่เป็นแผนอย่างหนึ่ง Curriculum Development หมายถึง การสร้างCurriculum
Materials รวมทั้งสื่อการเรียนที่นักเรียนใช้ไม่ใช่การวางแผนหลักสูตรแต่จะเป็นผลที่เกิดจากการวางแผนหลักสูตร
CurriculumConstruction และ Curriculum Revision
2.การพัฒนาหลักสูตรในแง่ของปรัชญาปรัชญาใดที่สมควรนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 ด้วยเหตุผลใด
ปรัชญาปฏิรูปนิยม (Reconstructionism) เน้นเรื่องชีวิตและสังคม
ได้แก่หลักสูตรที่ยึดหลักสังคมและการดำรงชีวิต และหลักสูตรแบบแกน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น