วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

3.ทาบา

          ทาบา (TAba, 1962, p. 454) ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชาการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลอื่นๆ เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้

การกำหนดจุดประสงค์
          ในขั้นนี้ทาบาอธิบายว่านอกเหนือจากการวินิจฉัยความต้องการของเด็กเพื่อนำมากำหนจุดประสงค์ของหลักสูตรแล้ว สิ่งที่นักพัฒนาหลักสูตรจะต้องศึกษาอย่างละเอียด คือการศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม ทฤษฎี พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กและธรรมชาติของความรู้ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวจะทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายทั่วไปซึ่งโรงเรียนจะได้นำมาพิจารณา จำแนก แยกแยะ อย่างเข้าใจแล้วกำหนดเป็นจุดประสงค์ของหลักสูตรที่จะเป็นจริงและเหมาะสมได้ต้องอาศัยข้อมูลตามระดับของความสามารถเฉพาะเด็กแต่ละกลุ่ม และจุดเน้นจำเป็นตามประสบการณ์ของเด็ก
เป็นขั้นตอนซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของหลักสูตร ทาบา กล่าวว่าจุดประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนและกว้างขวางครอบคลุมจะเป็นพื้นฐานสำคัญ
ของหลักสูตรโดยที่จุดประสงค์ดังกล่าวจะเป็นตัวพิจารณาตัดสินว่าเนื้อหาใดมีความสำคัญและ
จะจัดเนื้อหาเหล่านั้นในหลักสูตรได้อย่างไร
การวางแผนหลักสูตรทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจำเป็นที่จะต้องได้รับการประเมิน ทาบาได้ตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตร เช่น จะประเมินคุณภาพของการเรียนรู้ได้อย่างไรว่าจุดหมายของการศึกษาที่กำหนดไว้ ประสบผลสำเร็จ จะแน่ใจได้อย่างไรว่าจุดหมายและจุดประสงค์ของหลักสูตรมีความสอด
คล้องกันและเด็กได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหายและจุดประสงค์นั้นๆเพื่อให้การจัดหลักสูตรเป็นไปเพื่อโอกาสที่ดีที่สุดแก่เด็กทุกคนตามเป้าหมายของแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น